นายกเทนนิสฝรั่งเศสเปิดไฟเขียว“ไทย”จัดศึกชิงไวลด์การ์ด“ยช.เฟรนช์ โอเพ่น”ผลักดันแข่งสนามบนดิน “บิ๊กเอ๋”วางแผนประเดิม ที่ ศูนย์ฝึกกีฬาฯ สระบุรี

บิ๊กเอ๋” กิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทย เผย “เบอร์นาร์ด จูดิเชลลี่” นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศส เปิดไฟเขียวให้ไทยจัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ทั้งชายและหญิง ชิงไวลด์การ์ดร่วมศึกใหญ่ แกรนด์สแลมของเยาวชน “จูเนียร์ เฟรนช์ โอเพ่น” ดีเดย์ปีหน้า

บิ๊กเอ๋”  เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการเทนนิสสูงอายุ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ที่ กรุงลอนดอน อังกฤษ โดยมีการหารือเรื่องแผนการพัฒนากีฬาเทนนิส กลุ่มนักเทนนิสสูงอายุที่ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในไทยได้รับโอกาส และได้รับความไว้วางใจอย่างมากจาก ไอทีเอฟ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสสูงอายุชิงแชมป์เอเชีย รายการที่มีคะแนนสะสมอันดับโลกที่สูงมากกว่าทุกรายการที่เคยจัดในไทย และการประชุมครั้งนี้ ตนได้ยืนยันความพร้อมของไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน ซึ่งเบื้องต้นใช้ชื่อรายการว่า “ไอทีเอฟ ซีเนียร์ ไทยแลนด์ เอเชียน แชมเปี้ยนชิพ 2019” แข่งช่วงเดือนตุ.ค.นี้

นอกจากการไปประชุมที่กรุงลอนดอนแล้ว ตนยังได้รับเชิญจาก นายเบอร์นาร์ด จูดิเชลลี่ นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศส  และประธานจัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม รายการ เฟรนช์ โอเพ่น ไปเยี่ยมชมศูนย์ฝึกเทนนิสบนสนามดิน หรือคอร์ตดิน ที่โรลองด์ การ์รอส กรุงปารีส ซึ่งเป็นสนามแข่งขันของแกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น พร้อมกันนี้ยังได้หารือถึงแนวทางการพัฒนานักเทนนิสเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งยังขาดพื้นฐานและไม่มีความชำนาญ การเล่นเทนนิสบนสนามดิน

“ในโอกาสนี้ ผมได้เสนอจัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ทั้งชายและหญิง เพื่อชิงไวลด์การ์ด เข้าแข่งขันรายการ จูเนียร์ เฟรนช์ โอเพ่น ขึ้นในเซาท์อีสต์เอเชีย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเทนนิสเยาวชนในเซาท์อีสเอเชียได้มีส่วนร่วม โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่เนื่องจากตอนนี้ไทยยังไม่พร้อมเรื่องคอร์ตดิน จึงประสานไปใช้สถานที่จัดการแข่งขันที่ แกมเดล สปอร์ตส อินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส อะคาเดมี่ ที่ เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน และทาง แกมเดล ได้ตอบรับแล้ว และหากคอร์ตดินของไทย ซึ่งจะสร้างที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี แล้วเสร็จเมื่อไหร่ ก็จะย้ายกลับมาจัดที่ไทยต่อไป โดยนายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศสได้เห็นชอบด้วย และการแข่งขันรายการนี้ เริ่มตั้งแต่ปีหน้า”

บิ๊กเอ๋” กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้เล่าถึงแผนการพัฒนา และสร้างสนามดินในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยมีกกท. เป็นผู้ดำเนินการนั้น นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศส มีความสนใจ และดีใจที่เห็นประเทศไทยให้ความสำคัญกับ การเล่นเทนนิสบนสนามดิน ซึ่งถือเป็นสนามที่สร้างทักษะและพื้นฐาน การเล่นเทนนิสที่ดีที่สุดให้นักเทนนิสเยาวชน พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวเชิญผู้ว่าการ กกท. รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องไปเยี่ยมชมสนามดินที่ดีที่สุดของโลกที่โรลองด์ การ์รอส อีกด้วย

“นอกจากนี้นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศสยังมีความสนใจที่จะขยายฐานการเล่นเทนนิสบนสนามดินในอาเซียนและเอเชีย โดยในอาเซียนนั้น ยินดีให้ไทยเป็นฐาน การตั้งศูนย์ฝึกเทนนิสบนสนามดิน ในลักษณะที่คล้ายกับเป็นแคมป์ฝึกของโรลองด์ การ์รอส โดยฝรั่งเศสจะส่งผู้ฝึกสอนมาฝึกซ้อมและสอนเทคนิค การเล่นเทนนิสบนสนามดินให้กับเยาวชน นับว่าสอดคล้องกับสิ่งที่สมาคมกำลังร่วมกับกท.การสร้างศูนย์ฝึกเทนนิส ที่ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก โดยในแบบที่เสนอไป จะมีการสร้างสนามดินขึ้นด้วย

 

 

 

Related posts